Đình Bắc: Chưa thành tài đã sinh tật

Date:

Cầu thủ trẻ Nguyễn Đình Bắc đang trở thành tâm điểm của bóng đá Việt Nam, nhưng không mang ý nghĩa tích cực mà là những ồn ào ngoài chuyên môn.

Chiều ngày 4/4, Quảng Nam và LPBank Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cầm chân nhau 1-1 ở vòng 15 V-League 2023-24, trận đấu mà cả hai đều muốn chiến thắng để vươn xa khu vực cuối bảng. Một trong những tình huống đáng chú ý nhất là pha bỏ lỡ của Nguyễn Đình Bắc, khi anh chọn dứt điểm ở góc hẹp với tỷ lệ thành bàn rất thấp thay vì chuyền cho đồng đội có vị trí tốt hơn.

Đình Bắc bị chỉ trích về thái độ sau trận Quảng Nam hòa HAGL

HLV Văn Sỹ Sơn không hài lòng với sự thể hiện của cầu thủ đồng hương Nghệ An. “Bóng đá là môn thể thao tập thể. Nếu đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn, ví dụ mình 49 còn đồng đội 51, thì nên trao cơ hội cho đồng đội. Nếu đồng đội ghi bàn thì đội nhà sẽ thắng mà. Còn Đình Bắc thì không phải bây giờ, mà trận nào vào sân cậu ấy cũng muốn thể hiện bản thân”. 

Câu chuyện rõ ràng không chỉ liên quan đến trận hòa HAGL. “Đình Bắc còn trẻ, muốn thành cầu thủ lớn thì phải uốn nắn nhiều. Và cậu ấy phải nghe, phải học thì mới phát triển được”, ông Sơn tiếp tục.

Sự tiến bộ của Đình Bắc trong năm 2023 có công rất lớn từ HLV Văn Sỹ Sơn. Ở Asian Cup hồi tháng Giêng, cầu thủ sinh năm 2004 được chú ý với pha ghi bàn đẹp mắt vào lưới Nhật Bản. Tuy nhiên, cũng chính khoảnh khắc ấy khiến anh đi sai hướng. Trở về từ Qatar, Bắc vi phạm kỷ luật tập thể và bị loại khỏi 3 trận đấu của Quảng Nam, phải tập cùng đội trẻ.

Đình Bắc xin lỗi CLB và HLV thông qua mạng xã hội. Không lâu sau đó, Quảng Nam và Hà Nội FC đạt thỏa thuận chuyển nhượng và Bắc cũng đã ra thủ đô tập luyện. Thương vụ đổ bể phút cuối mà không ai trong các bên xác nhận lý do chính thức. Có nhiều thông tin cho rằng Hà Nội cảm thấy Bắc không phù hợp vì tác phong thiếu chuyên nghiệp, cũng như thái đội không đúng mực.

Sau Asian Cup, Đình Bắc ít nhất vướng phải 3 tranh cãi ngoài chuyên môn

“Do Đình Bắc có nhà môi giới hay ai đó tác động, nên đầu óc cậu ấy không được vững vàng. Cậu ấy là cầu thủ trẻ, nhưng hơi bị ảo tưởng, ảo tưởng về giá trị của mình”, ông Sơn nhắc đến vụ chuyển nhượng hụt.

Nhiều ý kiến cho rằng HLV Văn Sỹ Sơn quá nặng khi công khai chỉ trích Bắc. Với sự phát triển của truyền thông hiện nay, đặc biệt là mạng xã hội, câu chuyện rất dễ xảy ra phản ứng ngược. Xử lý trong phòng thay đồ, hoặc thậm chí mắng nặng hơn trên sân tập riêng của đội, có lẽ sẽ phù hợp hơn với một cầu thủ mới 19 tuổi.

Trong mọi trường hợp, chính Đình Bắc phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra với mình. Xét trên khía cạnh nào đó, Philippe Troussier, người gắn với giai đoạn khủng hoảng của đội tuyển Việt Nam và vừa tụt xuống hạng 115 FIFA, cũng phải chịu trách nhiệm cho câu chuyện này. Ông Troussier nuông chiều Bắc một cách thái quá ngay cả khi phong độ và thể lực xuống.

Giống như HLV Văn Sỹ Sơn có nói, Đình Bắc còn trẻ và quan trọng là anh phải biết tiếp thu những lời nặng nề để từ đó đứng vững trên đôi chân mình. Đây vốn không phải chuyện mới của bóng đá Việt Nam, nhất là ít chú trọng đến dạy văn hóa trong khâu đào tạo trẻ. Bắc phải tránh câu chuyện chưa thành tài đã sinh tật và đánh mất tương lai.

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Zidane thay Ten Hag giúp Quỷ Đỏ hồi sinh?

Zidane đang là cái tên được săn đón nhiều...

Kylian Mbappe có Lột Xác khi gia nhập Real Madrid?

Kylian Mbappe, ngôi sao trẻ đầy tiềm năng của...

U23 Việt Nam dừng bước ở U23 châu Á: Bài cũ chưa thuộc

U23 Việt Nam hoàn thành mục tiêu tứ kết...

Thiago Silva – Huyền thoại trở về quê hương

Thiago Silva, người đội trưởng Chelsea và tuyển Brazil,...