Đội tuyển Việt Nam sa sút: Ông Philippe Troussier ngồi nhầm ghế

Date:

Đội tuyển Việt Nam trải qua giai đoạn khó khăn nhất sau nhiều năm và HLV Philippe Troussier là nguyên nhân chính. Ông thầy người Pháp đang ngồi nhầm ghế.

“Bàn thua làm đảo lộn mọi kế hoạch, nhưng đội tuyển chơi tốt”, HLV Philippe Troussier lên tiếng sau khi Việt Nam thua Indonesia 0-1 ở Jakarta hôm 21/3. Chỉ có nhà cầm quân người Pháp cho rằng đội chơi tốt trong thế trận các tuyển thủ không tạo được điểm nhấn đáng kể nào.

Việt Nam tiếp tục thất bại trước Indonesia
Việt Nam tiếp tục thất bại trước Indonesia

Đó là thất bại thứ 2 chỉ trong vòng 2 tháng của ĐT Việt Nam trước Indonesia, sau chuỗi 6 trận bất bại với 4 trận liên tiếp giữ sạch lưới. Lần gần nhất điều này diễn ra là 1993, thời điểm bóng đá Việt Nam vừa bắt đầu hòa nhập quốc tế với tư cách quốc gia thống nhất.

Nếu tính cả SEA Games, ông Troussier thất bại trong cả 3 lần đối mặt với bóng đá Indonesia. Trước đó là trận thua 2-3 tại bán kết SEA Games 2023, với pha thủng lưới ở phút bù giờ thứ 6. Thất bại mới nhất khiến ĐT Việt Nam chịu nhiều áp lực trong cuộc đua giành vé vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Trận thua 0-1, một lần nữa đến từ tình huống đối phương ném biên, do Pratama Arhan thực hiện, làm tăng thêm làn sóng chỉ trích HLV Troussier. Quả thực, ngay cả những người kiên nhẫn nhất cũng thất vọng với cách bố trí chiến thuật, điều khiển trận đấu cũng như khả năng dùng người của vị chiến lược gia vô địch châu Á 2000 (với Nhật Bản).

Nhiều tuyển thủ Việt Nam không phù hợp để kiểm soát bóng
Nhiều tuyển thủ Việt Nam không phù hợp để kiểm soát bóng

Ông Troussier muốn thay đổi hoàn toàn nền bóng đá Việt Nam, chuyển từ phong cách chộp giật cơ hội sang kiểm soát bóng. Điều đó rất đáng được tôn trọng, nhưng mọi thứ cần tiến hành từng bước. 

Không chỉ châu Á, mà trên thế giới lối chơi kiểm soát bóng không dễ triển khai. Julian Nagelsmann và Thomas Tuchel đều thất bại với phong cách này tại Bayern Munich. Ngay Nhật Bản, vốn quen với cách đá này, cũng giảm tỷ lệ kiểm soát bóng tại Asian Cup vừa qua.

Troussier khăng khăng duy trì lối chơi mà nhiều tuyển thủ không quen. Các học trò mà ông yêu thích (như Đình Bắc, Minh Trọng…) cũng không giữ cách đá kiểm soát bóng ở CLB của mình. Vì chạy theo triết lý của mình, ông bỏ qua Quang Hải, người đang hồi sinh gần đây trong màu áo Công An Hà Nội, là cầu thủ nội có thành tích ghi bàn tốt nhất V-League (5 bàn).

Quang Hải là mẫu cầu thủ có khả năng tạo đột biến trong khoảnh khắc nhỏ. Việc anh ngồi ngoài 90 phút ở Gelora Bung Karno cho thấy hạn chế trong khâu dùng người của Troussier. Thay vì Hải, ông chọn Nhâm Mạnh Dũng vốn dự bị tại V-League nhiều hơn đá chính.

HLV Troussier là vấn đề của ĐT Việt Nam
HLV Troussier là vấn đề của ĐT Việt Nam

Hơn nữa, từ Asian Cup đến trận đấu vừa qua, Troussier chủ yếu ngồi trong khu kỹ thuật. Trợ lý Việt Thắng là người thường ra gần đường biên chỉ đạo cầu thủ. Đây là hình ảnh trái ngược Park Hang-seo, người luôn hò hét cổ vũ đội nhà. Ông Park thậm chí mắng học trò khi họ đá không tốt, khi sự khích lệ về tâm lý.

Từ Carlo Ancelotti, Diego Simeone, Jose Mourinho đến Pep Guardiola hay Jurgen Klopp, mỗi người có cá tính khác nhau nhưng luôn hiện diện bên cạnh học trò để trở thành cầu thủ thứ 12 trong trận. Troussier không được như vậy.

Việt Nam thua 6 trận liên tiếp (9 trong 10 trận gần nhất), rơi không phanh trên bảng xếp hạng FIFA. Troussier đang ngồi nhầm ghế, ông giống như Giám đốc kỹ thuật quan sát trận đấu hơn và vị tướng chỉ huy đội nhà. Ngày 26/3, trên sân Mỹ Đình, liệu nhà cầm quân được mệnh danh “phù thủy” có tạo ra phép màu trong trận thứ 3 liên tiếp với Indonesia để cứu chính mình và giúp Việt Nam vượt khó?

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Jose Mourinho được ủng hộ để thay thế Jurgen Klopp

Cựu tiền vệ của Liverpool, Dietmar Hamann tin rằng...

Những nhà cầm quân huyền thoại của Ngoại Hạng Anh

Bên cạnh những ngôi sao sân cỏ rực rỡ,...

Đại Sảnh Danh Vọng Ngoại Hạng Anh, những huyền thoại đầu tiên là ai?

Là nơi hội tụ những ngôi sao sáng nhất...

Antony từ chối xin lỗi vì ăn mừng khiêu khích đối thủ

Antony, cầu thủ chạy cánh của Manchester United, đã...