Việt Nam gặp Indonesia: Khát vọng của Hùng Dũng

Date:

Khi đội tuyển Việt Nam gặp lại Indonesia (20h30 ngày 21/3), Đỗ Hùng Dũng khao khát thể hiện mình và giúp “Những chiến binh Sao vàng” tìm lại nụ cười chiến thắng.

Ống kính truyền hình liên tục hướng về phía Hùng Dũng trong nửa cuối trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Indonesia trên sân Abdullah bin Khalifa ở Doha (Qatar), cách nay 2 tháng ở Asian Cup 2023. Anh chạy làm nóng, tự nhặt bóng để đưa trở lại trận đấu nhanh nhất, quay về băng ghế dự bị rồi tiến sát đường biên dọc cổ vũ đồng đội. Gương mặt anh đăm chiêu và đôi mắt tràn đầy khát vọng.

Hùng Dũng không được vào sân trong trận thua Indonesia
Hùng Dũng không được vào sân trong trận thua Indonesia

Việt Nam không thể lật ngược tình thế trong cảnh thiếu người và thua Indonesia 0-1, sớm bị loại khỏi Asian Cup. Rất nhiều người chỉ trích HLV trưởng Philippe Troussier vì để Hùng Dũng ngồi ngoài. Ở mức độ nhẹ hơn, một số chuyên gia bóng đá trong nước đặt câu hỏi vì sao Dũng không được vào sân khi Việt Nam không còn gì để mất.

HLV Troussier không đưa ra bình luận nào, nhưng thời gian thay ông trả lời: thể lực của Dũng không đủ cho mật độ thi đấu căng thẳng tại Asian Cup, đặc biệt là thời tiết khó chịu ở Qatar. 

Dũng đá rất hay trong trận mở màn với Nhật Bản. Anh là người kiến tạo để cầu thủ trẻ Đình Bắc ghi bàn đẳng cấp mở tỷ số. Ông Troussier để Dũng nghỉ ngơi trước Indonesia, vốn được xem là trận dễ nhất với Việt Nam. Nhà cầm quân người Pháp muốn Dũng có chuẩn bị tốt nhất cho trận cuối vòng bảng với Iraq.

Ở Asian Cup, Hùng Dũng có hạn chế nhất định về thể lực
Ở Asian Cup, Hùng Dũng có hạn chế nhất định về thể lực

Tính toán rất hợp lý, nhưng sai lầm của Thanh Bình với tình huống phạm lỗi cơ bản trong trận đấu áp dụng VAR khiến kế hoạch phá sản. Khi Indonesia ghi bàn từ chấm phạt đền, HLV Troussier tung vào sân các cầu thủ có thiên hướng tấn công và thể lực tốt hơn Dũng. Sự thiếu may mắn khiến giải pháp của chiến lược gia 68 tuổi không phát huy hiệu quả. Trận Iraq, anh đá trọn 90 phút với phong độ ổn.

Trở lại V-League, Hùng Dũng bị HLV Daiki Iwamasa gạt khỏi một số trận của Hà Nội FC. Thể lực thực sự là vấn đề của tiền vệ 30 tuổi. Không có anh, đội bóng thủ đô thiếu nhạc trưởng dẫn đến sự sa sút. Kể từ sau Asian Cup, anh chỉ đá trận duy nhất gặp Thanh Hóa hôm 18/2.

Hùng Dũng là thủ lĩnh Việt Nam kỷ nguyên hoàng kim với HLV Park Hang-seo, với AFF Cup 2018 và 2 HCV SEA Games (2019, 2021). Troussier thay đổi lối chơi, trong đó vai trò quen thuộc của Dũng là tiền vệ lệch phải. Là người thích lối đá kiểm soát bóng và chuyền ngắn, Troussier ưu tiên Thái Sơn và Tuấn Anh ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Không đá đúng sở trường, Dũng vẫn hiệu quả. Trong vai trò đội trưởng, anh tạo được ảnh hưởng lớn lên tập thể, nhất là yếu tố tinh thần. Gặp lại Indonesia, Tuấn Anh vắng mặt nên Dũng nhiều khả năng được quay về vị trí tiền vệ trung tâm.

Trong quá khứ, Hùng Dũng luôn biết tạo khác biệt trước Indonesia
Trong quá khứ, Hùng Dũng luôn biết tạo khác biệt trước Indonesia

Indonesia thay đổi đáng kể so với 2 tháng trước, khi số lượng nhập tịch tăng lên, chủ yếu là các cầu thủ gốc Hà Lan. Một số người tùng đá cho các đội trẻ Hà Lan. Vì thế, kinh nghiệm của Dũng rất quan trọng với ĐT Việt Nam, trong trận đấu ảnh hưởng lớn đến cơ hội vào giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2026.

Trước Asian Cup, Việt Nam luôn áp đảo Indonesia mà Dũng là chìa khóa. Ở Gelora Bung Karno, một trong những SVĐ cuồng nhiệt nhất Đông Nam Á, người hâm mộ chờ đợi khác biệt đến từ khát vọng của Hùng Dũng.

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Thiago Silva – Huyền thoại trở về quê hương

Thiago Silva, người đội trưởng Chelsea và tuyển Brazil,...

Jose Mourinho được ủng hộ để thay thế Jurgen Klopp

Cựu tiền vệ của Liverpool, Dietmar Hamann tin rằng...

Những nhà cầm quân huyền thoại của Ngoại Hạng Anh

Bên cạnh những ngôi sao sân cỏ rực rỡ,...

Đại Sảnh Danh Vọng Ngoại Hạng Anh, những huyền thoại đầu tiên là ai?

Là nơi hội tụ những ngôi sao sáng nhất...