Inter vô địch Serie A: Bài học về dùng tiền

Date:

Inter Milan giành danh hiệu vô địch Serie A trước 5 vòng đấu sau khi thắng 2-1 AC Milan trong trận derby. Đó là bài học cho bóng đá hiện đại, về quản lý và chuyển nhượng.

Hôm 24/4, chiếc khinh khí cầu màu xanh – đen theo trang phục thi đấu truyền thống của Inter bay ngang quảng trường trung tâm thành phố Milan. Khinh khí cầu mang theo 2 ngôi sao, tượng trưng cho cột mốc 20 danh hiệu Scudetto mà Inter vừa đạt được hồi đầu tuần, sau khi thắng Milan 2-1 trong trận derby.

Inter đã vượt qua hàng xóm Milan, đội có 19 danh hiệu vô địch, để được ngắn 2 ngôi sao lên ngực áo (mỗi ngôi sao tương đương 10 Scudetto). Đó là cuộc chạy đua quyết liệt giữa hai đối thủ trong nhiều năm.

Inter giành Scudetto thứ 20 trong lịch sử

Cuối tuần này, Inter tiếp Torino ở vòng 34 Serie A với tư cách tân vô địch. Trận đấu được đẩy lên giữa trưa (giờ địa phương), sau đó là màn ăn mừng trên chiếc xe buýt mui trần diễu hành quanh trung tâm thành phố.

Một ngày sau khi thắng Milan và giành Scudetto sớm 5 vòng đấu, Hakan Calhanoglu, nhân vật chính không thể chối cãi làm nên ngôi sao thứ 2, có ý tưởng thực hiện cuộc gọi video tập thể. Anh cùng với Marcus Thuram nhắc vui chủ tịch Steven Zhang: “Không euro, anh trả cho chúng tôi ít hơn chiếc xe của mình. Chúng tôi muốn một món quà”.

Zhang hài hước: “Tôi thật sai lầm khi kết nối với các cậu”. Vị chủ tịch của Inter chỉ hơn Calhanoglu 2 tuổi rưỡi, hơn Thuram 6 tuổi. Họ là 2 trong các hợp đồng quan trọng nhất của Inter những năm qua, và đều theo dạng chuyển nhượng tự do. Đây cũng là minh chứng cho thành công của “Nerazzurri” ở thời kỳ bóng đá thương mại.

Sau vài năm khủng hoảng về tài chính lẫn thể thao, Inter có khoản nợ 400 triệu euro. Các chính sách phải thay đổi. CLB liên tục bán đi ngôi sao, ký hợp đồng với các cầu thủ giá rẻ, hoặc tự do, cũng như hợp đồng mượn kèm phương thức mua lại trong tương lai để chia nhỏ chi phí.

Mùa hè năm ngoái, sau chung kết Champions League (thua Man City), Inter bán Andre Onana cho Man United với giá 50 triệu euro, cùng một số gương mặt khác và nhận 130 triệu euro vào tài khoản. 69 triệu euro được đầu tư lại trên thị trường chuyển nhượng.

Calhanoglu đại diện cho thành công về thể thao và tài chính của Inter

Đắt nhất là Benjamin Pavard với giá 30 triệu euro, trong khi Thuram miễn phí và Davide Frattesi, ngôi sao hàng tiền vệ đội tuyển Italia, theo dạng cho mượn.

Xa hơn, mùa hè 2022, Inter thu về 205,5 triệu euro từ bán cầu thủ. Nổi bật là Romelu Lukaku chuyển sang Chelsea với giá 118 triệu euro. Chỉ có 42 triệu euro chảy ra thị trường. Ngày ấy, Calhanoglu đến từ hàng xóm Milan với giá 0 đồng. Giá Denzel Dumfries là 14 triệu euro và anh hiện nằm trong top 5 hậu vệ phải hay nhất châu Âu.

Chi phí chuyển nhượng của Inter cho mùa giải giành Scudetto chỉ đứng hạng 37 trên thế giới. Con số 69 triệu euro mà Inter bỏ ra chỉ bằng phần lẻ trong 468 triệu euro mà Chelsea đầu tư. Họ còn đứng sau các CLB như Wolves, Brentford, Burnley (Anh), Frankfurt (Đức), hay Rennes (Pháp)…

CEO Beppe Marotta là người hùng khâu quản lý và chuyển nhượng, trong khi HLV Simone Inzaghi biết cách khai thác giá trị hầu hết mọi cầu thủ. Hè năm nay, Mehdi Taremi, số 9 quan trọng nhất của Porto trong nhiều năm qua, cùng Piotr Zielinski, vô địch Serie A 2022-23 với Napoli, sẽ gia nhập theo dạng tự do. Cỗ máy Inter vẫn đang hoạt động mạnh mẽ.

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Leicester City chính thức trở lại Premier League

Leicester City chính thức trở lại Premier League chỉ...

Ernando Ari: từ Kẻ Học Nghề đến Người Hùng của U23 Indonesia

Ernando Ari, thủ môn của U23 Indonesia, đã trở...

Tương lai mờ mịt của Mohamed Salah tại Liverpool?

Cựu hậu vệ Jamie Carragher đã lên tiếng kêu...

Zidane thay Ten Hag giúp Quỷ Đỏ hồi sinh?

Zidane đang là cái tên được săn đón nhiều...