Phil Foden lên tầm đẳng cấp thế giới: Messi mới của Pep Guardiola

Date:

Phil Foden đang trải qua khoảng thời gian đẹp nhất sự nghiệp với những đóng góp quan trọng, được ví von như Lionel Messi trong đội hình Man City của Pep Guardiola.

Ở Manchester, thành phố công nghiệp đầu tiên trên thế giới, người ta nói rằng ánh sáng không bao giờ tắt. Đó là thứ ánh sáng trong âm nhạc của The Smiths (1982-1987), một trong những nhóm nhạc quan trọng nhất của thành phố và vươn tầm ra thế giới.

The Smiths có 4 album đều góp mặt trong danh sách “500 album xuất sắc nhất mọi thời đại” của tạp chí Rolling Stone. Ngoài ra, 2 ca khúc “William, It Was Really Nothing” và “How Soon Is Now?” cũng được tạp chí này liệt kê trong danh sách “500 bài hát hay nhất mọi thời đại”.

Foden làm tan chảy Man United
Foden làm tan chảy Man United

Ánh sáng của thành Manchester hiện được nắm giữ bởi Man City, hay cụ thể hơn là Phil Foden. Trận derby ở vòng 27 Premier League là ví dụ. Trong thế trận mà Man United bị các khoảng trống, cùng với sự xuất sắc của Andre Onana, chính Foden tạo khác biệt bằng 2 pha làm bàn đẳng cấp.

Foden có 3 bàn trong 2 trận derby Manchester gần nhất trong khuôn khổ Premier League. Lượt đi, anh ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-0 của “The Citizens” ngay tại Old Trafford. Erling Haaland ghi 2 bàn còn lại. Mùa trước, trong trận thắng 6-3 của đội chủ sân Etihad, anh cùng Haaland ghi hat-trick cho riêng mình.

Cầu thủ người Anh trưởng thành từ chính học viện Man City, được xây dựng theo mô hình La Masia của Barca. Foden cùng thế hệ với Jadon Sancho. Trong khi Sancho vật lộn tìm lại mình ở Dortmund sau thái độ không tốt trong thời gian khoác áo Man United, thì Foden không ngừng tiến bộ và trở nên toàn diện.

“Phil là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League hiện nay vì công việc mà cậu ấy làm”, Guardiola khen ngợi. “Cậu ấy có thể đá cánh phải, trung lộ, hoặc cánh trái và ghi bàn ở mọi nơi”. Foden là cầu thủ toàn năng của Pep, với 18 bàn và 10 kiến tạo. 

Chưa bao giờ anh ghi bàn nhiều như vậy (thành tích tốt nhất trước đây là 16 bàn mùa 2019-20), và chỉ cách kỷ lục kiến tạo của chính mình đúng 1 bàn (11 kiến tạo mùa 2021-22). Đó là kết quả của sự chuyên nghiệp, hy sinh vì tập thể ngay cả khi phải ngồi dự bị.

Foden đang trong giai đoạn bùng nổ nhất sự nghiệp
Foden đang trong giai đoạn bùng nổ nhất sự nghiệp

Mùa hè năm ngoái, Cole Palmer yêu cầu rời Man City sang Chelsea vì không chấp nhận việc Pep để ngồi dự bị liên tục. Foden chưa bao gời kêu ca khi chiến lược gia người Tây Ban Nha tiến hành xoay vòng nhân sự. Thay vào đó, anh nỗ lực trên sân tập và tận dụng những cơ hội nhỏ nhất mỗi khi được thi đấu. Anh cải thiện hơn khi đá với bộ óc thiên tài Kevin de Bruyne, cùng hiệu quả của Haalad. 

“Mùa này, Phil thể hiện phong độ tuyệt vời, đẳng cấp thế giới”, Kyle Walker giải thích sau trận derby. Walker và các động đội ví Foden là chiếc xe địa hình, vì anh có thể hoạt động mọi khu vực trên sân và xử lý tốt cả hai chân. 

Pep Guardiola không ngừng giúp Foden tiến hóa, như khi ông đưa Messi từ cầu thủ chạy cánh phải trở nên toàn diện như cả thế giới đều biết. Kể từ mùa 2021-22 đến nay, Pep dùng Foden ở 7 vai trò khác nhau. Chàng trai chỉ cao 1,71 m này đang là chìa khóa để Guardiola hướng Man City đến cú ăn 3 lần thứ 2 liên tiếp, điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá.

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Thiago Silva – Huyền thoại trở về quê hương

Thiago Silva, người đội trưởng Chelsea và tuyển Brazil,...

Jose Mourinho được ủng hộ để thay thế Jurgen Klopp

Cựu tiền vệ của Liverpool, Dietmar Hamann tin rằng...

Những nhà cầm quân huyền thoại của Ngoại Hạng Anh

Bên cạnh những ngôi sao sân cỏ rực rỡ,...

Đại Sảnh Danh Vọng Ngoại Hạng Anh, những huyền thoại đầu tiên là ai?

Là nơi hội tụ những ngôi sao sáng nhất...