Đội tuyển Đức: Chủ nhà EURO và ánh sáng Kroos

Date:

Chỉ hơn một tháng trước khi đá trận khai mạc EURO 2024 với Scotland (14/6), đội chủ nhà Đức đang đối mặt rất nhiều hoài nghi và chỉ biết đặt hy vọng vào Toni Kroos.

Một chút ánh sáng vừa xuất hiện ở đội tuyển Đức trong những trận giao hữu đầu năm 2024, trước các đối thủ mạnh Pháp và Hà Lan. Điều tích cực ấy đến cùng những bước chân của Toni Kroos, người quyết định trở lại sau gần 3 năm vắng mặt.

Kroos trở lại mang đến diện mạo mới cho Đức

Năm 2023 là khoảng thời gian đen tối nhất lịch sử đội tuyển Đức. “Die Mannschaft” trải qua 6 thất bại, kỷ lục về số trận thua trong một năm dương lịch. Một trong số đó là thất bại 1-4 trước Nhật Bản ngay trên sân nhà ở Wolfsburg.

Trận thua Nhật Bản (thất bại thứ 2 liên tiếp trước “Samurai xanh”, sau trận thua ngược 1-2 ở World Cup 2022), khiến Hansi Flick bị sa thải. Đây là sự kiện mang tính lịch sử: Flick trở thành HLV đầu tiên bị sa thải trong hơn một thế kỷ tồn tại của LĐBĐ Đức (DFB).

Julian Nagelsmann là người tiếp quản băng ghế kỹ thuật Bayern Munich từ tay Hansi Flick vào năm 2021. Cuối tháng 9/2023, ông thay chính Flick để trở thành HLV trưởng của đội tuyển từng 4 lần vô địch World Cup và 3 danh hiệu EURO. 

Khi bắt đầu công việc mới, sau khi bất ngờ bị Bayern Munich sa thải, Nagelsmann liên hệ mời Kroos trở lại. Ngôi sao của Real Madrid chia tay sự nghiệp quốc tế sau EURO 2020 (diễn ra năm 2021 vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19), giải đấu mà Đức thua Anh 0-2 ở vòng 1/8.

Nagelsmann vẫn còn nhiều việc phải làm trước ngày khai mạc EURO 2024

 

Kroos muốn tập trung cho Real Madrid, cũng như nhường sân khấu cho các cầu thủ trẻ Đức. Ở World Cup 2022, anh từng từ chối lời mời của Hansi Flick, mà lý do đưa ra là câu chuyện nhân quyền ở Vịnh Ba Tư.

Đức khởi đầu triều đại Nagelsmann không ổn định trong chuyến du đấu Bắc Mỹ: thắng Mỹ 3-1, hòa Mexico 2-2. Khi Nagelsmann ra mắt khán giả Đức (hơn 72.000 khán giả), đội thua Thổ Nhĩ Kỳ 2-3 ở Berlin. “Die Mannschaft” khép lại năm 2023 bằng trận thua Áo 0-2 tại Vienna.

Chỉ 1 chiến thắng và 2 thất bại sau 4 trận đầu tiên, Nagelsmann lên tiếng xác nhận hợp đồng của ông với DFB chỉ có thời hạn đến sau EURO 2024, ông chưa có ý định gia hạn thêm. Trong thời gian chuyển giao giữa hai năm, ngoài sự chuẩn bị cho giải vô địch châu Âu, chiến lược gia sinh năm 1987 không ngừng thuyết phục Kroos.

Nagelsmann thuyết phục được Kroos, khi anh thông báo trở lại hồi tháng Hai. Màn tái xuất của Toni, sau 998 ngày, là pha kiến tạo tuyệt đỉnh giúp Florian Wirtz ghi bàn vào lưới Pháp chỉ sau 7 giây. Đức thắng Pháp 2-0 ngay trên sân khách. 

Hiệu ứng Kroos tương phản với Mueller, biểu tượng của thất bại ở EURO 2020

Cũng chính Kroos kiến tạo để Fullkrug hoàn tất màn lội ngược dòng thắng Hà Lan ít ngày sau. Từ 2 chiến thắng này, Nagelsmann xác nhận gia hạn đến sau World Cup 2026 ở Bắc Mỹ (Mỹ, Mexico và Canada).

Nhưng chỉ ánh sáng từ Kroos là không đủ cho tham vọng chấm dứt cơn khát danh hiệu EURO kéo dài từ 1996. Nhiều tuyển thủ Đức bị đặt câu hỏi về động lực, như Thomas Mueller hay Neuer, những biểu tượng cho sự sụp đổ tại EURO 2020 và World Cup 2022. Ngay cả Kimmich đang ở độ chín cũng bị hoài nghi về tham vọng, nhất là sau mùa giải bất ổn với Bayern Munich và chưa chắc chắn tương lai.

Đức ở thời điểm này được xem là đội ngũ ít tài năng cá nhân nhất trong nhiều thập kỷ. Với trái tim Kroos và triết lý hiện đại của Nagelsmann, vào bán kết – giống như 2012 và 2016 – là thành công với chủ nhà EURO 2024, tạo bước đệm cho tham vọng World Cup 2026.

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Real Madrid từ chối nhận Cup Vô Địch La Liga

Real Madrid đã chính thức đăng quang ngôi vô...

PSG và Mbappe lập kỷ lục buồn tại Champions League

Trận bán kết Champions League giữa PSG và Dortmund...

Sao trẻ Vitor Roque đứng trước ngã rẽ quan trọng tại Barcelona

Vitor Roque,viên ngọc trẻ sáng giá của bóng đá...

Lukaku sẵn sàng tìm lại Ánh Hào Quang sau khi Chelsea giảm giá bán đứt

Chelsea đang lên kế hoạch bán Romelu Lukaku vào...