Đội tuyển Việt Nam: Đến lúc Hoàng Đức thức tỉnh

Date:

Philippe Troussier đang thay đổi khi đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho cuộc tái đấu Indonesia. Về phần mình, Hoàng Đức cũng phải thay đổi.

Trong hành trình giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2026/Asian Cup 2027, ĐT Việt Nam có 2 trận quan trọng với Indonesia, ở Jakarta (21/3) và Hà Nội (26/3). Iraq được đánh giá mạnh nhất bảng F, nên hai cuộc đối đầu sắp tới mang tính bước ngoặt đối với Việt Nam cũng như Indonesia. 

Đội thắng trận lượt đi tại “chảo lửa” Gelora Bung Karno sẽ có trong tay lợi thế rất lớn, gần như chắc chắn giành vé Asian Cup 2027 tiến vào giai đoạn 3 tranh vé World Cup 2026. HLV Troussier chuẩn bị rất kỹ cho hành trình cam go này, thể hiện qua danh sách triệu tập đội hình Việt Nam. Nổi bật nhất là sự trở lại của Công Phượng.

Hoàng Đức được kỳ vọng mang lại nét mới cho ĐT Việt Nam
Hoàng Đức được kỳ vọng mang lại nét mới cho ĐT Việt Nam

Ông Troussier đang cho thấy sự thay đổi sau thất bại ở Asian Cup 2023. Nhà cầm quân người Pháp lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia trong nước. Nếu Asian Cup không phải ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, thì vòng loại World Cup 2026 là then chốt trong điều khoản hợp đồng giữa chiến lược gia kỳ cựu với VFF (LĐBĐ Việt Nam).

Nhân tố mà nhà cầm quân 68 tuổi xem trọng là Nguyễn Hoàng Đức, nhất là khi Tuấn Anh vắng mặt. HLV Troussier kỳ vọng tiền vệ của Thể Công – Viettel sẽ giúp phát huy thứ bóng đá kiểm soát bóng và ông theo đuổi từ khi kế nhiệm Park Hang-seo. 

Phong độ của Hoàng Đức sa sút trong các trận đấu với Thể Công ở V-League
Phong độ của Hoàng Đức sa sút trong các trận đấu với Thể Công ở V-League

Trong thời gian qua, Hoàng Đức là nguyên nhân không nhỏ khiến ông Troussier bị chỉ trích. Một loạt thử nghiệm mà ông thực hiện trước Asian Cup với tiền vệ này không phát huy tác dụng. Kết quả, ông đã không tìm thấy vai trò cho Đức trong 2 lượt mở màn vòng loại World Cup 2026 với Philippines và Iraq.

Không thể phủ nhận ông Troussier có quá ít thời gian trong việc chuyển đổi phương pháp thi đấu gắn liền với Park Hang-seo sang lối chơi kiểm soát bóng. Việt Nam không có nhiều nhân tố giỏi về khía cạnh này. Hơn nữa, từ khi nhà vô địch Asian Cup 2000 (với Nhật Bản) xuất hiện, các ngôi sao quan trọng nếu không chấn thương thì sa sút, như Văn Hậu, Quế Ngọc Hải, Tiến Linh.

Có một sự thật là Hoàng Đức không phải vấn đề của ông Troussier, mà chính anh sa sút khó hiểu. Quả bóng Vàng Việt Nam 2023 không là chính mình trong những tháng qua, thể hiện trong các trận đấu với Thể Công. Đức mới ghi 1 bàn ở V-League, trong trận thua Bình Định 1-4.

 Hoàng Đức cần thể hiện giá trị của Quả bóng Vàng
Hoàng Đức cần thể hiện giá trị của Quả bóng Vàng

Thể lực của Hoàng Đức có vấn đề trong những tháng cuối năm 2023, khiến anh chậm chạp và đôi khi rất “nhát” chân. Các HLV Thạch Bảo Khanh rồi Nguyễn Đức Thắng hiện nay đề loay hoay để ghép tiền vệ 26 tuổi vào guồng quay của Thể Công. Với phong độ thấp của Đức, thủ lĩnh về lối chơi, nhà vô địch V-League 2020 hiện xếp áp chót mùa 2023-24.

Hoàng Đức là tiền vệ của lối chơi hiện đại, với kỹ thuật và tư duy vượt trội Đông Nam Á, tiếp cận đến đẳng cấp châu lục. Bước vào những trận đấu then chốt của ĐT Việt Nam, đến lúc Đức phải trỗi dậy và chứng minh giá trị đích thực của cầu thủ chiến thắng ở 2 trong 3 cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng gần nhất (2021, 2023).

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Thiago Silva – Huyền thoại trở về quê hương

Thiago Silva, người đội trưởng Chelsea và tuyển Brazil,...

Jose Mourinho được ủng hộ để thay thế Jurgen Klopp

Cựu tiền vệ của Liverpool, Dietmar Hamann tin rằng...

Những nhà cầm quân huyền thoại của Ngoại Hạng Anh

Bên cạnh những ngôi sao sân cỏ rực rỡ,...

Đại Sảnh Danh Vọng Ngoại Hạng Anh, những huyền thoại đầu tiên là ai?

Là nơi hội tụ những ngôi sao sáng nhất...