Nhiều thành phố đẳng cấp thế giới hứa hẹn “bùng nổ” khi đăng cai World Cup 2026!

Date:

Trước thềm lịch thi đấu chính thức cho World Cup 2026 được công bố chính thức, các thành phố đăng cai và tổ chức được được kỳ vọng sẽ bùng nổ du lịch và phát triển mạnh mẽ các dịch vụ hàng đầu. 

Nhiều SVĐ đang chờ được “vinh danh bảng vàng” làm nơi tổ chức các trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup 2026
Nhiều SVĐ đang chờ được “vinh danh bảng vàng” làm nơi tổ chức các trận đấu thuộc khuôn khổ World Cup 2026

Theo đó, khi FIFA xác định những nào sẽ tổ chức những trận đấu đỉnh cao, tương lai của New York, Philadelphia, Vancouver, Mexico City và hàng chục thành phố khác sẽ hoàn toàn thay đổi. Cụ thể, các địa điểm này sẽ trực tiếp hưởng lợi từ hàng triệu USD chi tiêu của du khách.

Trước khi lịch thi đấu chính thức được công bố, hãy cùng điểm qua 4 điều đáng chú ý về World Cup 2026:

  1. Siêu cúp bóng đá với quy mô hoành tráng

Theo nghiên cứu của The Boston Consulting Group và United Bid Committee, World Cup 2026 dự kiến sẽ tạo ra hơn 5 tỷ USD hoạt động kinh tế ngắn hạn, bao gồm khoảng 40.000 việc làm và hơn 1 tỷ USD thu nhập cho người lao động trên khắp Bắc Mỹ.

World Cup 2026 sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ cho các thành phố đăng cai
World Cup 2026 sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ cho các thành phố đăng cai

Mỗi thành phố chủ nhà có thể thu về từ 160 đến 620 triệu USD, mang lại lợi nhuận ròng từ 90 đến 480 triệu USD sau khi trừ đi các chi phí.

  1. Trận chung kết danh giá

Không chỉ mang lại niềm tự hào và lượng chi tiêu khổng lồ cho du khách, trận chung kết còn giúp thành phố đăng cai có được sự phủ sóng truyền thông toàn cầu chưa từng có. Khoảng 1,5 tỷ người đã theo dõi trận chung kết World Cup 2022 tại Qatar.

Jennifer Stoll, chuyên gia tư vấn du lịch thể thao, chia sẻ: “Trận chung kết sẽ giống như Super Bowl nhưng quy mô được khuếch đại lên rất nhiều.”

WC2026 được ví như Super Bowl phiên bản “khuếch đại”
WC2026 được ví như Super Bowl phiên bản “khuếch đại”

Hiện tại, chỉ có 3 sân vận động đủ tiêu chuẩn tổ chức trận chung kết: MetLife Stadium (New York và New Jersey), AT&T Stadium (Arlington, gần Dallas) và SoFi Stadium (Los Angeles).

  1. Cổ động viên sẽ theo chân đội tuyển đến trại tập huấn?

Lịch thi đấu World Cup 2026 sẽ ảnh hưởng đến giá trị tài trợ, an ninh, giao thông và doanh thu của các thành phố chủ nhà, do lượng khách du lịch sẽ thay đổi tùy theo trận đấu.

Các thành phố đang lên kế hoạch về an ninh, giao thông, vận tải và xây dựng mới để phục vụ cho lễ hội World Cup kéo dài 35 đến 40 ngày. Theo Monica Paul, Giám đốc điều hành Ủy ban Thể thao Dallas, tất cả các thành phố phải tổ chức một sự kiện thử nghiệm trước khi diễn ra giải đấu chính thức.

Cổ động viên sẽ có cơ hội đến gần đội bóng yêu thích của mình
Fan cheer during a Belgium U.S. World Cup Soccer match watch party at AT&T stadium, home of the Dallas Cowboys, Tuesday, July 1, 2014, in Arlington, Texas. (AP Photo/Tony Gutierrez)

Lịch thi đấu cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn trại tập của 48 đội tuyển tham dự. Các trại tập thường được đặt tại các cộng đồng gần thành phố chủ nhà, nơi các đội sẽ lưu trú tại khách sạn địa phương và tập luyện trước các trận đấu. Chắc chắn người hâm mộ sẽ muốn ở gần đội bóng yêu thích của họ.

  1. Thành phố Mỹ tự chi trả chi phí

Các thành phố có thể phải điều chỉnh lại ngân sách để đáp ứng các chi phí tổ chức. Ví dụ, Kansas City đang đề nghị bang Kansas hỗ trợ 28 triệu USD và bang Missouri 50 triệu USD.

Mỹ sẽ không hỗ trợ chi phí cho các thành phố đăng cai WC2026
Mỹ sẽ không hỗ trợ chi phí cho các thành phố đăng cai WC2026

Trong một số kỳ World Cup trước đây, chính phủ quốc gia thường chi trả phần lớn chi phí. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho Mỹ.

Nhiều chi phí liên quan đến việc tổ chức World Cup bao gồm Khu vực lễ hội dành cho người hâm mộ FIFA (Fan Fest), nơi các thành phố chủ nhà phải cung cấp cho du khách và người dân địa phương xem các trận đấu miễn phí. Cải tạo cơ sở hạ tầng sân vận động cũng là một khoản

 

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Girona viết lên câu chuyện cổ tích tại Tây Ban Nha

Girona đã tạo nên cú hích lịch sử khi...

Sao trẻ của Arsenal được cả Châu Âu săn đón

Tài năng trẻ 16 tuổi đang được theo dõi...

Chelsea chi đậm hòng vượt Barcelona giành thần đồng Brazil

Chelsea đang thể hiện quyết tâm cao độ trong...

Liverpool quyết tâm giữ Salah lại Anfield

Liverpool tự tin giữ chân Mohamed Salah khi tin...