Abramovich và 20 năm kiếm tiền với “món đồ chơi” Chelsea

Date:

20 năm trước, Roman Abramovich gây chấn động làng bóng đá khi mua lại Chelsea. Ông góp phần quan trọng biến bóng đá Anh thành cỗ máy kiếm tiền khổng lồ như ngày nay.

Trước khi Abramovich xuất hiện, ông là một ẩn số. Năm 1999, một tờ báo Nga treo thưởng 1 triệu rúp cho ai chụp được ảnh ông. Hình ảnh mờ nhạt của Abramovich được sử dụng trong nhiều tháng sau đó.

Tác giả Dominic Midgley và Chris Hutchins gặp nhiều khó khăn khi viết sách về Abramovich. Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” hé lộ cách tỷ phú Nga đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng đầu tư của các tỷ phú nước ngoài vào các CLB Anh.

Ken Bates là cựu chủ tịch CLB Chelsea, từng đối mặt với cơn ác mộng mang tên khoản vay ngân hàng 23 triệu bảng vào năm 2003, lại còn phải trả trong vài ngày. Lúc này, dự án khu phức hợp giải trí, khách sạn, nhà hàng xung quanh sân Stamford Bridge thất bại, khiến Chelsea chìm trong khủng hoảng tài chính.

Bates đã cố gắng giải cứu đội bóng bằng nhiều cách, nhưng không thành công. Các nhà hàng ế ẩm, khách sạn vắng khách, CLB sức khỏe gặp nhiều cạnh tranh. Tiền lương cầu thủ cao ngất ngưởng, cùng với những thương vụ chuyển nhượng sai lầm càng khiến Chelsea thêm kiệt quệ.

Kiêu hãnh khiến Bates không muốn trực tiếp tìm kiếm nhà đầu tư mới. Ông giao nhiệm vụ này cho giám đốc điều hành Trevor Birch và cân nhắc bán Chelsea cho một ông chủ mới.

Cứu cánh cho Chelsea đến từ Pini Zahavi, một nhà môi giới cầu thủ quyền lực. Zahavi nhận ra tiềm năng của thị trường Nga và kết thân với tỷ phú Roman Abramovich. Abramovich ban đầu muốn mua một đội bóng Ý hoặc Tây Ban Nha, nhưng sau đó chuyển hướng sang Anh.

MU là đội bóng đầu tiên Abramovich quan tâm. Ông đến Manchester xem MU thi đấu và được Rio Ferdinand đưa về. Song, Abramovich không nhắm đến MU như nhiều người nghĩ, mà là Chelsea. Ông tình cờ nhìn thấy sân Stamford Bridge từ trực thăng và bắt đầu hành trình mua lại CLB.

Tháng 4/2003, thông qua người đại diện Pini Zahavi, Abramovich bắt đầu đàm phán với Chelsea. Ông đề nghị mua lại toàn bộ CLB bằng tiền mặt, điều mà các đối thủ khác không thể làm được.

Ngày 23/6, Abramovich gặp gỡ đại diện Chelsea và thống nhất giá mua 60 triệu bảng, bao gồm cả khoản nợ 80 triệu bảng. Tổng cộng, ông chi 140 triệu bảng cho thương vụ này.

Cùng ngày, Abramovich gặp chủ tịch Chelsea Ken Bates tại một quán bar và chốt deal sau 45 phút. Họ thậm chí còn không uống rượu sâm panh để ăn mừng mà chỉ dùng nước suối Evian.

Thương vụ diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ. Abramovich đã thông báo cho Aleksandr Voloshin, một nhân vật có ảnh hưởng ở Nga, về việc mua lại Chelsea.

Giá mua 35 xu mỗi cổ phiếu mang lại may mắn cho nhiều người, bao gồm cả Ruth Gist, bà quả phụ của cựu phó chủ tịch Chelsea Matthew Harding. Bà đã từ chối bán 21% cổ phần của mình và kiếm được thêm 5,4 triệu bảng.

Mùa hè 2003 đánh dấu bước ngoặt lịch sử của Chelsea khi tỷ phú Nga Roman Abramovich chính thức tiếp quản đội bóng. Ông đã chiêu mộ hàng loạt ngôi sao như Veron, Makelele, Duff, Cole và Johnson với tổng giá trị lên đến 110 triệu bảng chỉ trong hai tháng.

Hành động táo bạo này biến Abramovich thành “người hùng” trong mắt người hâm mộ Chelsea. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đây là “hợp đồng bảo hiểm rẻ nhất lịch sử” bởi Abramovich muốn có chỗ dựa an toàn ở Anh.

Dù vậy, không thể phủ nhận đam mê bóng đá của Abramovich. Ông thường xuyên di chuyển giữa London, Moscow và Nice để theo dõi các trận đấu và điều hành công việc kinh doanh.

Tham vọng của Abramovich đối với Chelsea là vô cùng lớn. Ông muốn biến đội bóng thành thương hiệu toàn cầu như Manchester United. Và nạn nhân đầu tiên trong nỗ lực này là Trevor Birch – người phụ trách việc tiếp quản Chelsea. Birch bị sa thải vì không tin tưởng vào tầm nhìn của Abramovich.

Thay thế Birch là Peter Kenyon – Giám đốc điều hành của Manchester United. Abramovich tin rằng Kenyon sẽ giúp Chelsea nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành thương hiệu toàn cầu.

Sự xuất hiện của Abramovich đã mở ra một kỷ nguyên mới cho Chelsea, đưa đội bóng thành London bước vào thời kỳ thành công vang dội với nhiều danh hiệu cao quý.

Có Thể Bạn Quan Tâm
BÓNG ĐÁ NEWS

Bayer Leverkusen và Lịch Sử đang được viết lại! 

Lịch sử đang được viết lại tại Bundesliga! Bayer...

Arteta khẳng định Jesus và Jorginho nằm trong kế hoạch của Arsenal

Huấn luyện viên Mikel Arteta của Arsenal đã bác...

Girona viết lên câu chuyện cổ tích tại Tây Ban Nha

Girona đã tạo nên cú hích lịch sử khi...